0
Trong những ngôi nhà truyền thống của người Việt thì bàn thờ luôn ở vị trí trang trọng nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bài trí phòng thờ theo đúng phong thủy.
Trong bài viết dưới đây là một số lưu ý phong thủy khi đặt bàn thờ gia tiên để đón tài lộc, gia đình yên ấm, hạnh phúc.
Không được kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào
Khi bố trí bàn thờ gia tiên, gia chủ nên tránh việc kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào hay là phía dưới cửa sổ. Bởi theo quan niệm phong thủy nhà ở, điều này sẽ làm thoát khí khiến cho chủ nhà không gặp may mắn. Trong trường hợp diện tích ngôi nhà khiêm tốn thì bàn thờ nhìn thẳng ra lối cửa vào hay đặt tại vị trí mà nhiều người quan sát và nhòm ngó thấy thì cần phải làm rèm che lại phía trước và hai bên.
Những điều kiêng kỵ khi trang trí nội thất phòng thờ- 1

Không được đặt bàn thờ ở lối đi lại
Bàn thờ gia tiên là nơi cần yên tĩnh, thanh tịnh. Bởi vậy nếu như đặt ở gần lối đi lại ồn ào sẽ khiến cho gia chủ không gặp may và làm hao tán tài lộc. Bên cạnh đó thì bạn cũng không nên đặt phòng thờ cạnh hay ở dưới phòng trẻ em, bởi vì trẻ e rất hiếu động, nghịch ngợm sẽ làm mất đi sự yên tĩnh cần thiết cho không gian thờ cúng.
Không được kê bàn thờ gần nhà vệ sinh nhà tắm
Bàn thờ là một nơi linh thiêng nhất trong ngôi nhà. Vì vậy, khi kê bàn thờ thì bạn tuyệt đối không được kê gần nhà vệ sinh, phòng tắm hay những khu vực ô nhiễm như gần cống thải… Bởi vì điều này sẽ làm ô uế không gian thiêng liêng. Nếu như nhà bạn quá chật chội thì bạn nên chọn chỗ cao và tránh xa tối đa những chỗ không sạch sẽ.
Những điều kiêng kỵ khi trang trí nội thất phòng thờ- 2

Không đặt bàn thờ ở nơi quá lộ liễu
Không gian thờ cúng cần được đảm bảo tính tôn nghiêm trang trọng. Vì vậy, tuyệt đối không nên để cho người ngoài bước vào nhà là đã nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị và hình ảnh của tổ tiên. Nếu như nhà có nhiều tầng thì bàn thờ nên được đặt ở tầng trên cùng. Phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có các phòng ốc khác nằm đè lên.
Còn đối với nhà chung cư, nếu như đặt bàn thờ và phòng khách cùng một mặt bằng thì cần phải có có vách ngăn hay tấm bình phong ngăn cách giữa không gian phòng thờ và phòng tiếp khách. Điều này để tránh các tầm nhìn trực tiếp vào khu vực thờ tự.
Bàn thờ phải luôn được lau dọn sạch sẽ thông thoáng
Nơi thờ cúng cần phải được lau chùi sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Không gian nơi đặt bàn thờ phải đủ độ thông thoáng. Bạn không nên đặt bàn thờ ở vị trí quá cao hay quá thấp. Bởi vì bàn thờ đặt quá cao sẽ gây khó khăn cho việc thờ cúng, trong khi đó bàn thờ thấp lại thiếu đi tính trang nghiêm. Nếu như bàn thờ cao thì phải đảm bảo khoảng cách tới trần không được quá gần, tránh quẩn khói và gây ám vàng lên trần.
Những điều kiêng kỵ khi trang trí nội thất phòng thờ- 3

Tăng thêm sinh khí cho nơi thờ cúng bằng cây xanh
Để làm tăng thêm sinh khí cho nơi thờ tự thì bạn có thể bố trí thêm một hay hai cây xanh. Nên lựa chọn những cây như: cây kim tiền, phát lộc hay một số loài cây dễ sống. Bạn không nên lựa chọn những cây có gai nhọn, khó sống để tránh trường hợp đang trồng thì cây chết.
Đặt những loài cây mang ý nghĩa tốt gần bàn thờ sẽ giúp làm tăng thêm sinh khí và tài lộc cho gia đình. Nếu như gia đình bạn có điều kiện thì có thể tạo thêm một không gian sơn thủy và cây cối gần khu vực thờ tự. Điều này sẽ gây hiệu ứng tốt nhất khi muốn có thêm nhiều sinh khí tụ tại đây tạo phước lành cho mọi người sống trong nhà.
Nguyên tắc chiếu sáng tại không gian phòng thờ
- Phòng thờ cúng của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng gần gũi tránh tạo ra cảm giác lạnh lẽo.
- Phòng thờ thường được bố trí trong diện tích nhỏ, bởi vậy bạn nên chọn những đèn treo nhỏ sao cho tương xứng với phòng tránh treo những loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Bạn cần lưu ý là bố trí ánh sáng đèn sao cho không được chiếu thẳng vào người ngồi khi tiến hành lễ cúng bái.
- Nếu như tường sơn của phòng thờ có màu sáng thì không nên lắp quá nhiều bóng đèn bởi điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng. Bạn chỉ nên bố trí từ 2 đến 3 loại ánh sáng.

- Nếu như trên tường có treo tranh thì nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên của bức tranh.

Đăng nhận xét

 
Top